วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

หลังจากที่ลองได้พูดจุดเริ่มต้นของการมาปักกิ่งของเรา
http://pantip.com/topic/33262353 << ดี ชิว จีน ตอนแรกกับการเริ่มต้นไปจีน และโรงเรียนสอนภาษา
ก็ได้คำแนะนำจากเพื่อนๆว่า อย่าเขียนเรื่องเครียดมาก เขียนเรื่องสนุกหน่อย เอาเป็นว่าเราจะพยายามนะคะ สำหรับตอนนี้ ก็เริ่มจะพูดถึงเมื่อเราได้ออกไปเที่ยวบ้าง เลยจะลองแนะนำการเดินทางในปักกิ่งที่เรามองว่า ง่าย สะดวก เป็นแนวทางที่ดีมาก ที่อยากให้ที่ไทยมีจริงๆ (ไม่ดราม่าเลยนะ จริงๆ) แล้วก็สถานที่ต่างๆ ทั้งที่คนส่วนใหญ่รู้จัก และที่ใหม่ๆให้ลองไปดูคะ

สำหรับตอนนี้จะพูดถึง
รู้จักกับขนส่งในปักกิ่ง (รถเมล์ รถไฟฟ้า)
App น่าใช้เวลาเที่ยว
天安门Tiananmen,故宫Forbidden city, 南锣鼓巷Nanluoguxiang, 什刹海shichahai
Beijing Planning Exhibition Hall
CCTV Building


กำแพงเมืองจีน ปาต้าหลิง

ทุกๆวันหยุดของเราที่เรามาเรียนภาษาจีนที่ปักกิ่ง เราพยายามอย่างยิ่งที่จะออกนอกหอ 555+ และมันก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้ามีการเตรียมตัวที่พร้อมก่อนเสมอ แม้ว่าภาษาจีนเราจะยังไม่ค่อยแข็งแรงนัก แต่เรามองว่าการได้ออกไปเที่ยวเป็นอะไรที่สนุก และได้เจอการประสบการณ์แปลกใหม่ตลอดเวลา อันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆของเรา หลังจากนั้นเราก็จะออกไปไกลขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆ เรื่อยๆ

สิ่งที่ต้องเตรียมง่ายๆ สำหรับเที่ยวปักกิ่ง
ถ้าเที่ยวประหยัดแบบเรา นั่งรถประจำทาง รถไฟฟ้า ให้เตรียมบัตรใบนี้ไว้เลยคะ


cr. baidu.com
เราเรียกมันว่า กงเจียวข่า 公交卡 (ภาษาจีนของเราที่คนจีนฟังแล้วเข้าใจว่ามันคือบัตรนี้) ที่ถูกต้องเรียกว่าอะไร เรายังไม่แน่ใจเลย อาจจะถูกแล้วมั้ง.... คือว่าบัตรนี้ซื้อได้ตามสถานีรถไฟฟ้าทั่วไปคะ สถานีที่สนามบินไม่แน่ใจว่าซื้อได้ไหม แต่จุดต่อจากรถไฟฟ้าสนามบินเข้าสายรถไฟฟ้าในเมืองจะมีให้ซื้อคะ เสียค่ามัดจ่าบัตร 20 หยวน (ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ขึ้นราคารึยัง) จะได้เงินนี้คืนตอนคืนบัตรคะ แนะนำว่าเติมเงินไว้พอสมควรค่ะ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแต่ละครั้งอยู่ที่ 3-6 หยวนต่อเที่ยว ส่วนรถเมล์อยู่ที่ 0.60-3 หยวนคะ (บอกให้ช้ำใจเล่นๆว่าราคานี้เพิ่งปรับขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมานี้เอง ปรับแพงมากจากเดิม รถฟ้าอยู่ที่ 2 หยวนตลอดสาย และรถเมล์อยู่ที่ 1-2 หยวน เท่านั้น ราคานี้ใช้ตั้งแต่ Beijing Olympic 2008 คะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในเมือง และคนที่มาชมการแข่งขัน)


cr. baidu.com
ส่วนค่าแท็กซี่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 13 หยวนค่ะ คนขับส่วนใหญ่พูดอังกฤษไม่ได้คะ บอกสถานที่เตรียมออกเสียงให้ถูกต้องนะ ไม่งั้นมีไปผิดได้คะ
ส่วนรถรับจ้างอีกประเภทหนึ่งที่ชื่อรถดำ หรือ เฮยเชอ 黑车 ใครมาก็ไม่แนะนำคะ รถเหล่านี้จะโก่งราคาพวกเรามากๆ พบบ่อยในทุกสถานที่ท่องเที่ยว เว้นแต่เราจะเจรจากับเค้าแล้วต่อราคาได้จนเป็นที่น่าพอใจ สำหรับคนที่เร่งรีบจริงๆเท่านั้นนะ เพราะราคาต่อยังไงก็แพงกว่าแท็กซี่คะ
เนื่องจากการจราจรปักกิ่งไม่ได้ต่างจะประเทศไทยมากนัก อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอยู่ค่อนข้างห่างกัน จึงขอแนะนำว่านั่งรถไฟฟ้าจะดีที่สุด สำหรับคนที่เน้นเรื่องทำเวลาคะ เพราะรถไฟฟ้าเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวแทบจะทุกที่ในปักกิ่งเลยก็ว่าได้ สบายมากแน่นอน แล้วก็เตรียมรองเท้าสบายๆไปหน่อยนะคะ เดินเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


cr. baidu.com

พิเศษสำหรับใครที่อยากขี่จักรยานเล่น บางสถานที่จะมีจักรยานจอดให้บริการโดยใช้บัตรกงเจียวข่าจ่ายค่าเช่าคะ ราคาที่เคยไปลองมาคือ 11 หยวนต่อ 1 ครั้ง ไม่จำเป็นต้องนำกลับมาจอดที่เดิม สามารถจอดได้ตามสถานีที่มีล็อคให้จอด ส่วนใหญ่สถานีรถจักรยานจะมีตามสถานที่ท่องเที่ยวคะ

ตอนนี้ก็มาถึงคำถามยอดฮิต

App ที่จำเป็นยามเที่ยวในปักกิ่ง
ย้ำเตือนว่าเมื่ออยู่ประเทศจีนไม่ว่าจะเมืองใดๆ สิ่งนึงที่ไม่สามารถใช้ได้เลยคือ google คะ รวมไปถึง facebook, twitter, Instagram, Line เพราะฉะนั้น ถ้ายังพึ่งพาแอพเหล่านี้ ทุกคนอาจต้องเสียเวลากับการลองหา VPN ใช้ดูคะ แต่ถ้าเรามาไม่นานนัก อยากลองให้ใช้แอพที่สามารถเปิดในประเทศจีนได้ ถ้า search engine หลักที่ยังเปิดได้ ก็มี bing.com, yahoo.com, pantip ก็เปิดได้นะ อิอิ ส่วนแอพช่วยเหลืออื่นๆก็มีดังต่อไปนี้คะ


1.    Explore Beijing – แอพเช็คผังรถไฟฟ้าใต้ดินที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยคะ ฮูเร่....... เราว่าใช้ดี และสามารถกะเวลาเดินทางคร่าวๆให้ได้ด้วยนะ
2.    Baidu Map 百度地图 หรือ tengxunditu 腾讯地图 ก็ได้ – เหมือน google map เป้ะ แต่เป็นของ 百度 baidu ซึ่งเป็น search engine หลักของจีนคะ (ไม่ใช่ไวรัสน้า ..) มันทำงานได้ดีมากๆเลยคะ แต่อาจจะต้องเหนื่อยกับภาษาจีนบ้างเวลาเปิดmap คะ แต่ชื่อภาษาอังกฤษก็สามารถเสิชได้เช่นกัน
3.    Pleco – เว็ป dictionary English-Mandarin Chinese ที่เราว่าดีทีเดียวคะ โหลดเก็บไว้เผื่อต้องเปิดหาคำศัพท์

เตรียมตัวเรียบร้อยแล้ว เสร็จแล้วก็ออกเที่ยวคะ


天安门 Tian An Men และ 故宫 กู้กง หรือ Forbidden city 2 สถานที่นี้อยู่ติดกันคะ ไม่ต้องงงนะ
นั่งรถไฟฟ้าสาย 2 ลงสถานี Tiananmen east หรือ west ก็ได้คะ เราว่าเดินพอๆกันนะ ขึ้นมาก็จะเจอรูปของปธน. เหมาเจ๋อตุง เป็นspot ที่ทุกคนต้องถ่ายรูป เข้าไปด้านในจะเป็นประตูใหญ่เข้าไปในพระราชวังต้องห้ามค่ะ


เอาเป็นว่าชมรูปละกันน้า ไม่ค่อยสันทัดประวัติศาสตร์ ปล. ในรูปนี้ เราไปช่วงใกล้วันหยุดคะ และเป็นช่วงที่อากาศดี เย็นสบาย คนเลยเยอะเป็นล้านนนนนน.... เยอะมากจริงๆ ใครถ่ายไม่ติดหัวคน โค ตะ ระ เก่งเลยคะ และนี่เป็นสิ่งที่ต้องทำใจอย่างหนึ่งเวลาไปเที่ยวไม่ว่าจะเมืองไหนของจีนนะคะ เราไปทุกครั้ง ก็เจอคนทุกครั้งจริงๆ คนจีนเต็มไปหมด สมกับเป็นประเทศที่ใหญ่โต ไม่แปลกนักที่จะพบว่าคนจีนบางครั้งค่อนข้างคิดถึงแต่ตัวเอง เพราะเค้าต้องแย่งกันอยู่แย่งกันใช้ กระทั่งแย่งกันเที่ยวเลยคะ จะแบ่งๆกันก็ไม่ได้นะ



พระราชวังต้องห้าม เป็นที่ว่าราชการของจักรพรรดิตั้งแต่ราชวงศ์ ... (จงเติมคำในช่องว่าง?) เราลืมอะ 555 เอาเป็นว่า ใหญ่โตอลังการที่สุดในประเทศจีนคะ ถ้าให้เดินจนเต็มที่นี่จริงๆ ใช้เวลามากกว่าครึ่งวันแน่นอน แต่ตอนที่ไปมา มีเวลาแค่ครึ่งวัน ตั้งแต่ 9.30-11.30 เราเดินตรง จากประตูเทียนอันเหมินไปจนสุดราชวัง ประมาณ 3 กิโลเมตร ไม่นับเดินขึ้นๆลงๆ และต้องฝ่าฝูงชนมหาศาล ถ่ายรูป ก็แทบทำเวลาไม่ทันเลยคะ



ย้ายที่ไปสถานทีสวยๆด้วยสถาปัตยกรรมตะวันออกแบบดั้งเดิม กับ Nanluoguxiang หนานหลัวกู่เซี่ยง อยู่ใกล้กับหอระฆังเมืองปักกิ่งคะ นั่งรถไฟฟ้าสาย 6 ลงสถานี Nanluoguxiang เป็นสถานที่เดินชิว ซื้อของฝากสวยๆ สถาปัตยกรรมยังคงความเก่าแก่ด้วยรูปลักษณ์ไว้คะ ถือเป็นอนุรักษ์วัฒนธรรมเขตหนึ่งในเมืองนี้  



สตาร์บัคที่นี่น่านั่งมากคะ ราคาประมาณ 200 บาทขึ้นไปต่อแก้วนะ เราลืมถ่ายรูปข้างในมา แต่สวยจริงๆนะไม่โม้




ถ้าเดินต่อไปเรื่อยๆ ผ่านหอระฆัง จะไปเจอกับ Houhai โฮ่วไห่ และ ฉือชาไห่ ทะเลสาบที่สองฟากั่งเต็มไปด้วยร้านเก๋ๆสวยๆด้วยสถาปัตยกรรมตะวันออก และร้านนั่งชิวเยอะมากๆ เป็นแหล่งเที่ยวกลางคืนอีกที่หนึ่งของปักกิ่ง ถ้ามาฤดูหนาว ทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง เป็นที่มาเล่นเสก็ตน้ำแข็งที่ป้อปปูล่ามากของที่นี่



รูปนี้ไปมาช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์คะ น้ำในทะเลสาบเริ่มละลายบ้างแล้ว แต่คนจีนจำนวนมากยังแห่กันมาเล่นเสก็ตน้ำแข็ง กับเก้าอี้สเก็ตคะ ค่าเช่ารองเท้าประมาณ 20 หยวนได้ ถ้าสนใจ มาได้ตั้งแต่ช่วง พฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์คะ อากาศจะอยู่ที่ประมาณ -7 ถึง 10 องศาไม่รวม wind shield





พอดีเราเป็นคนชอบเที่ยวพิพิธภัณฑ์คะ เราเลยขอแนะนำพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่น่าสนใจ และราคาก็ไม่แพงมากด้วย


Beijing Planning Exhibition Hall


นั่งรถไฟฟ้าลงสถานีเฉียนเหมิน Qianmen สาย1 คะ เดินจากสถานีมาประมาณ 300 เมตร ระหว่างทางจะเจอพิพิธภัณฑ์รถไฟด้วย แต่ไม่ได้เดินเข้าไปนะ ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปจะลองมารีวิวให้ดูนะคะ


Beijing Railway Museum

ระหว่างทางเดินไปพิพิธภัณฑ์คะ


โมเดลเมืองอลังการมากคะ ใหญ่กว่าที่เคยเห็นมา (จากที่เคยไปดูที่สิงคโปร์ และเซี่ยงไฮ้)

โมเดลทั้งผังเมืองของปักกิ่ง เมืองใหญ่มากจนทำทั้งเมืองไม่ได้ นั่นอาจเป็นเพราะจะไม่สามารถเห็นรายละเอียดทั้งเมืองได้ครบถ้วน ถ้าเข้าไปยืนดูจากมุมสุดของแผนที่คะ

Beijing City 2020

Beijing National Olympic Stadium (Bird Nest)


สำหรับใครที่สนใจความเป็นมาของเมือง เมืองพัฒนาไปได้อย่างไร และในอนาคตปักกิ่งหน้าตาจะเป็นอย่างไร ลองมาพิพิธภัณฑ์ได้คะ ราคาบัตรปกติ 30 หยวน แต่ถ้ามีบัตรนักเรียน ก็นำมาลดได้ เหลือ 15 หยวนนะ

อีกสักนิดกับสถาปัตยกรรมแปลกๆคะ


中国中央电视台 CCTV Building Headquarter Beijing.

นั่งรถไฟฟ้าสาย 10 ลงสถานี Jintaixizhao คะ เดินขึ้นมาประมาณ 50 เมตรก็จะเห็นอาคารแล้วคะ


ว่ากันว่าย่านนี้ จะเป็นย่าน CBD Central Business District ของปักกิ่งในอนาคต และเป็นย่านที่ราคาที่ดินสูงมากๆ ที่พักแถวนี้ราคาสูง และบริษัทระดับโลกตั้งอยู่ที่นี่มากมายเลยคะ




จบสำหรับตอนนี้คะ ขอบคุณทุกคนสำหรับเสียงต่อรับเล็กๆที่ยิ่งใหญ่คะ จะเอาเรื่องราวมาเล่าให้ฟังกันเรื่อยๆคะ
ตอนต่อไป จะลองไปต่างเมืองดูบ้าง กับรีวิวการนั่งรถไฟที่ปักกิ่งคะ

Note: รูปภาพที่ไม่ได้กล่าว cr. เป็นรูปภาพที่ถ่ายเองทั้งหมดคะ แก้ไขข้อความเมื่อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศนียบัตรชนะเลิศ การบริการยอดเยี่ยม Tripadvisor.com

Sample Text

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

VartikaAdventure Kuiburi

VartikaAdventure Kuiburi

VartKa Kuiburi

VartKa Kuiburi

Facebook Vartika Adventure Retreatic Resort

Facebook Vartika Resovilla Kuiburi

Popular Posts