วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

10-14 เดินทางไปกลับดอนเมือง-คุนหมิง โดยแอร์เอเชีย
14 ตกเครื่องแอร์เอเชีย (แอร์คุนหมิงรับผิดชอบซื้อตั๋วให้ใหม่)
15 เดินทางกลับ ขอ Refund ค่าภาษีสนมบินวันที่ 14 คืน ความแตก! ไม่ใช่ตั๋วใหม่ แต่เป็นตั๋วเลื่อน

ลำดับเหตุการณ์
เราวางแผนเดินทางไปเที่ยวประเทศจีนวันที่ 10-15 ธันวาคมที่ผ่านมา เลยซื้อตั๋วไป-กลับสายการบิน
แอร์เอเชีย เส้นทาง ดอนเมือง-คุนหมิง (ตัดบัตรเครดิตครั้งที่ 1 เป็นเงิน 3,840 บาท)  แต่เนื่องจากติดภารกิจ
จึงโทรไปเลื่อนวันเดินทางกลับเป็นวันที่ 14 และจ่ายส่วนต่าง (ตัดบัตรเครดิตครั้งที่ 2 เป็นเงิน 3,285 บาท)
พอใกล้วันเดินทางเราซื้อน้ำหนักกระเป๋า 20 กก. ไป-กลับ (ตัดบัตรเครดิตครั้งที่ 3 เป็นเงิน 1,200 บาท)

เรามีโปรแกรมบินไปเที่ยวลี่เจียง 12-14 ซึ่งช่วงขาไปก็บินปกติ วันเดินทางกลับ เราซื้อตั๋วเครื่องบินแอร์คุนหมิง
ไว้ล่วงหน้าซึ่งกำหนดบินวันที่ 14 เวลา 09.15 น. ถึงคุนหมิง เวลา 10.15 น. แต่ไม่เป็นดังคิด แอร์คุนหมิงยกเลิกเที่ยวบิน
แลัวฝากเรามากับ China Estern เวลา 11.45 น. ถึงคุนหมิง เวลา 12.45 น. ** เราคิดว่าเราต้องตกเครื่องแอร์เอเชียแน่ๆ
เพราะสายการบินแอร์เอเชีย คุนหมิง-ดอนเมือง บินเวลา เวลา 13.20 น. เราเลยแจ้งสนามบินลี่เจียงและสายการบินคุนหมิง ว่าเราเจอ
ปัญหาดังกล่าว  ทางสนามบินได้ออกใบรับรองมาให้ และแอร์คุนหมิงบอกว่าจะรับผิดชอบให้เรา ยังไงเราก็ต้องมีไฟว์กลับวันที่ 14

พอเครื่อง China Estern ลงจอดที่สนามบิน ก็มีพนักงานสายการบินคุนหมิงมารับที่หน้าประตู แล้วพาเราไปรับกระเป๋า
จากนั้นพาไปเคาเตอร์์ (ตอนนั้นแอร์เอเชียปิดเช็คอินแล้ว) เรื่องไม่เป็นอย่างที่พูด สายการบินคุนหมิงเล่นแง่ พยายามพูดกับเราจะให้เรา
ออกเงินค่าตั๋วครึ่งหนึ่ง แต่เราไม่ยอม เพราะเค้ารับปากเราไว้แล้ว และเป็นความผิดของสายการบิน  เค้าบอกว่าถ้าเป็นสายการบินของจีน
เค้าสามารถเคลียร์กันได้และฝากกันได้ แต่เค้าไม่สามารถเคลียร์กับสายการบินต่างประเทศได้ เค้ายื้อเวลาจนเย็น เครื่องที่บินไเมืองไทย
ก็หมดแล้ว ทำให้เราพลาดการเดินทางกลับ  จากนั้นทางผู้จัดการสายการบินคุนหมิงก็มาคุยกับเราแล้วบอกว่า "โอเค เค้ารับผิดชอบทั้งหมด"
และเค้าให้เรานอนที่คุนหมิง 1 คืน ให้เราบินกลับวันที่ 15 เรื่องโรงแรมและรถรับ-ส่ง ทางสายการบินรับผิดชอบ เค้าซื้อตั๋วแอร์เอเชียให้ใหม่

**ประเด็นอยู่ตรงนี้**
เงื่อนไขคุนหมิงแอร์ไลน์เค้ามีอยู่ว่า
1.ที่พัก รถรับ-ส่ง คุนหมิงแอร์ไลน์ รับผิดชอบทั้งหมด
2.ตั๋วเครื่องบินขากลับวันที่ 15 คุนหมิงแอร์ไลน์ ซื้อให้ใหม่ แต่ผู้จัดการบอกว่า "เราจะต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเอง ประมาณ 120 หยวน
เค้าทำดีที่สุดแล้ว  และเราสามารถไปขอ Refund ค่าภาษีสนามบินตั๋ววันที่ 14 คืนได้" ตอนแรกเราถามเค้าว่า ถ้าเค้าจ่ายเงินให้เราซื้อเองได้ไหม
เค้าบอกว่าได้ เค้าให้ประมาณ 1200 หยวน ตอนนั้นเราลองจองผ่าน App โทรศัพท์แต่ตัดบัตรไม่ผ่าน เลยให้ทางสายการบินคุนหมิงซื้อให้
และจ่ายเงินเพิ่ม 120 หยวนเป็นค่าโหลดกระเป๋า  เราขอตั๋วเค้าก็ไม่ให้ เค้าบอกจะมาส่งเราจนถึงเคาเตอร์ และเดินทางกลับได้แน่นอน

วันที่ 15 เราเดินทางกลับผู้จัดการคุนหมิงแอร์ไลน์เค้ามาส่งเราโหลดกระเป๋า ขึ้นเครื่อง มาถึงประเทศไทย จากนั้น เราเลยโทรศัพท์ไปขอ
Refund ตั๋ววันที่ 14  กับสายการบินแอร์เอเชีย

ความแตก!
สายการบินแอร์เอเชียบอกว่า ไม่สามารถขอคืนเงินได้ เนื่องจากเรามีการบิน เราเลยแย้งไปว่า วันที่ 14 เราไม่ได้บิน และเล่าเรื่องราวให้ฟังทั้งหมด
จากนั้นส่งหลักฐานที่เรามีให้แอร์เอเชีย เราเข้าใจกฏของการบินดีว่า ถ้าเรามาไม่ทันเราต้องทิ้งตั๋วไป แล้วมา Refund ขอค่าภาษีสนามบินคืน
(ถ้าจะเลื่อนต้องโทรเลื่อนก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง)  แอร์เอเชียแจ้งว่า เป็นการเลื่อนเที่ยวบินให้กรณีพิเศษ เนื่องจากผู้โดยสารเดินทางมาไม่ทัน
เราเลยถามกลับไปว่า ใครเลื่อน? เราไม่รู้ว่าก่อนเลย  เราคิดว่าเราตกเครื่อง ทิ้งตั๋ว  แอร์เอเชียเลยถามว่า เราจ่ายเงินสดเพิ่ม  471.36 หยวนใช่ไหม
เราบอกว่าเราไม่รู้เรื่อง!

คำถามมีอยู่ว่า
1.สายการบินคุนหมิงให้เราเซ็นต์ใบเสร็จรับเงินประมาณ 1200 หยวน (ยืนยันว่าเราได้รับการดูแล)
แสดงว่าเงินต้องถูกเบิกออกมาแล้วจ่ายแค่ 471.36 หยวน เงินที่เหลือ หายไปไหน?
2..สายการบินคุนหมิงบอกว่าเราสามารถขอ Refund ได้  แล้วเงินที่จ่ายไป 120 หยวน สรุปว่าเราโดนหลอกให้จ่าย
เพิ่มทั้งๆที่ค่ากระเป๋าก็เป็นของตั๋วใบเดิม
3.การเลื่อนต้องเลื่อนก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง ใช่หรือไม่! แล้วพนักงานภาคพื้นของทั้งสองสายการบินฮั้วกันได้อย่างไร
เข้าไปแอบทำกันในระบบ ซึ่งเราไม่รู้เรื่องนี้เลย   พึ่งมารู้ตอนขอ Refund วันที่ 15

สุดท้ายนี้ ฝากพิจารณาเคสนี้ด้วยครับ เราโดนสายการบินคุนหมิงต้ม และที่เจ็บใจคือ พนักงานภาคพื้นของทั้งสองสาย ฮั้วกัน
เค้าไปทำในระบบ ถือวิสาสะเลื่อนตั๋วเอง ทั้งๆที่กฏการบินมันเลื่อนไม่ได้  และไม่เคยแจ้งให้เรารับทราบ  ฝากสายการบินแอร์เอเชีย
ตรวจสอบและเอาผิดกับพนักงานภาคพื้นด้วยครับ  เหมือนคุณเล่นมายากลให้เราดูเลย  เรารอคำตอบของคุณอยู่นะครับ....