วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ไปทำวีซ่าจีนมาค่ะ ตั้งใจจะไปเที่ยวอู่ฮั่น ปกติจะไปกับแฟน 2 คน แต่ครั้งนี้มีเพื่อนไปด้วย 2 คน
เริ่มต้นด้วยการเขียนใบขอวีซ่าจีน ต้องดูหัวกระดาษด้วยนะคะ จะเป็น V 2013 ซึ่งเป็นแบบล่าสุดค่ะ

cr: https://www.gotoknow.org/posts/587985
ด้านบนขวาอย่าลืมติดรูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว ด้วยนะคะ
จากเดิมเราได้ยินมาเยอะมากว่า การจะขอวีซ่าจีน ถึงแม้จะเป็นนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ไม่เคยไปจีนมาก่อน
ต้องมี statement ต้องมีหนังสือรับรอง ซึ่งเรื่องนี้เราได้ยินมานานแล้ว และทุกครั้งที่ไปยื่นเราก็ไม่เคยเตรียมไป ก็ผ่านทุกครั้ง
มาดูเอกสารที่เราเตรียมไปในครั้งนี้ค่ะ ปล. เราไปยื่นเองแทนเพื่อนนะคะ ไม่ต้องมีหนังสือมอบอำนาจค่ะ
พาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุตามกำหนดและต้องมีแผ่นว่างสำหรับวีซ่า พร้อมใบขอทำวีซ่า

หน้าพาสปอร์ตที่ถ่ายสำเนา 1 แผ่น อย่าลืมเซ็นสำเนาถูกต้องนะคะ

ถ้าเคยไปจีนมาแล้ว ถ่ายสำเนาหน้าวีซ่า 1 แผ่นค่ะ เราไปมาแล้ว 2 ครั้ง เราเลือกถ่ายครั้งล่าสุดให้ค่ะ

ปรินท์ใบจองที่พักไปด้วย เราไปกัน 4 คน ก็ต้องปรินท์ไป 4 ชุด เลยนะคะ

ปรินท์ใบจองตั๋วเครื่องบิน 4 คน 4 ชุดค่ะ

หลังจากนั้นก็เดินทางไปยังสถานทูต อยู่ติดกับตึกฟอร์จูน รัชดา ค่ะ เปิดทำการ 9 โมงเช้า เราไปถึง 9.30 น. ได้คิวที่ 86 แต่รอไม่นาน
นั่งรอสักพัก ก็ได้ทำแล้วค่ะ เมื่อเรานำเอกสารทั้งหมดไปยื่น ปัญหาก็เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว
เจ้าหน้าที่ : ไปเที่ยวกันเหรอ เป็นเพื่อนบริษัทฯ เดียวกันใช่ไหม  เรา : ใช่ค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ถ้าบริษัทฯ เดียวกันต้องเอาหนังสือรับรองมาด้วย ถ้าไม่สะดวกมาใหม่ให้เพื่อนส่งอีเมล์มา
แล้วไปรับตรงนู้น (ตรงจุดถ่ายเอกสาร) ได้รับแล้วเดินมาช่องเดิมนะ ไม่ต้องกดคิวใหม่ (พูดห้วนๆ แต่ให้คำแนะนำเต็มที่)
อารมณ์เราตอนนั้นคือรนสุดๆ เพราะที่นี่จะปิดทำการช่วงเช้าเวลา 11.30 น. แล้วหนังสือรับรองที่บริษัทฯ ต้องขอล่วงหน้า 1 สัปดาห์
เราก็เลยรีบโทรกลับบริษัทฯ ขอให้เพื่อนที่ไปด้วย ไปขอฝ่ายบุคคลเป็นกรณีพิเศษ แล้วรีบส่งอีเมล์มา ปรากฎว่าได้ภายในครึ่ง ชม.ค่ะ

อีเมล์แอดเดรสตรงจุดถ่ายเอกสารจะมีบอกไว้ ค่าปรินท์ออกมาใบละ 20 บาทค่ะ
ได้ครบทุกอย่างแล้วเอาใบยื่นตรงช่องเดิม เจ้าหน้าที่จะให้ใบสีชมพูมา ปล. เรายืมรูปมาจาก http://pantip.com/topic/33592752

สาเหตุที่ยืมรูปใบสีชมพูมา เพราะเราทำกระเป๋าสตางค์หายค่ะ แล้วที่ซวยที่สุดใบเสร็จรับวีซ่าจรลีไปกับกระเป๋าด้วย
เราพยายามหาข้อมูลว่าถ้าใบเสร็จหายต้องทำอย่างไร ไม่มีใครโพสต์เลยค่ะ สงสัยจะเกิดเคสนี้น้อยมาก สุดท้ายโทรมาสถานทูต
และนี่คือสิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อใบรับวีซ่าหาย
1. ใบแจ้งความ ระบุชื่อของผู้ที่มาทำวีซ่า เลขบัตรประชาชน ถ้าเป็นไปได้ขอมีใครสักคนที่มีเลขพาสปอร์ต
2. สำเนาบัตรประชาชนของทุกคน ที่มีชื่อขอวีซ่า
3. เจ้าตัวที่ทำวีซ่าต้องมาทุกคนนะคะ (ย้ำๆ)
เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมเราก็มายื่นที่ช่อง 12 ไม่ต้องกดบัตรคิวค่ะ นี่คือใบแจ้งความที่ต้องเอามายื่น

พอยื่นปุ๊บ เจ้าหน้าที่พูดด้วยเสียงดังมากว่า ไปทำยังไงถึงหาย เราก็ตอบแบบจ๋อยๆ กระเป๋าสตางค์หายค่ะ
ซึ่งเราก็เข้าใจนะคะว่า การตามหาเล่มพาสปอร์ตน่าจะยาก เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลย โชคดีที่เรามีเลขพาสปอร์ต เค้าก็เลยหาง่ายขึ้น
พอเรายื่นทุกอย่างให้หมด เจ้าหน้าที่ก็เช็คจำนวนคน ดูหน้าตาว่ามาครบทั้ง 4 คน หรือไม่ จากนั้นก็ปรินท์ใบนี้มาเพื่อให้ไปจ่ายเงินค่ะ

จากนั้นเราก็พากันเดินไป Bank of China ข้างๆ สถานทูตนั่นล่ะค่ะ ปัญหาเกิดอีกแล้วไปถึงเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่าไม่มีลายเซ็นต์

เราก็อ้าวทางโน้นให้มาแบบนี้ ธนาคารก็ยืนยันว่าไม่รับจ่ายถ้าไม่ลายเซ็นต์ เราก็ต้องวิ่งกลับมาที่ทำวีซ่า โดยทิ้งเพื่อนไว้ที่ธนาคารก่อน
แนะนำนะคะ ไม่ควรพากันมาหมด แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ง่ายสุดๆ 55555
พอมาถึงจุดทำวีซ่า เราก็อธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟัง ทางนี้ก็บอกว่าปกติไม่เคยเซ็นต์นะ วันนี้ทำไมต้องเซ็นต์ เราก็เอ๊ะคุณต้องคุยกันนะ
ร้ายไปกว่านั้น ลายเซ็นต์ต้องเป็นหัวหน้าของส่วนทำวีซ่า ซึ่งวันนี้ไม่อยู่จ้า เราแทบล้มทั้งยืน เพราะลางานมา
เลยตัดสินใจโทรไปหาเพื่อนให้ถามธนาคารอีกทีว่าไม่ต้องเซ็นต์ได้มั้ย ทางธนาคารตอบมาว่าถ้าคุณกับฝ่ายทำวีซ่าโอเค เราก็ทำให้
ถึงเวลานี้เราก็กลับไปคุยกับเจ้าหน้าที่รับวีซ่าคนเดิม ว่าธนาคารตอบมาแบบนี้ คราวนี้ยอมค่ะ ไม่ต้องมีลายเซ็นต์ เฮ้อ!!! โล่งอก
ถึงเวลาจ่ายเงินแล้ว จ่ายเล่มละ 1,000 บาท ได้ใบเสร็จแบบนี้มา

จากนั้นก็เคลื่อนทัพมายังที่เดิม ได้ทุกอย่างครบแล้วนะคะ ใกล้แล้วใกล้จบแล้ว สุดท้ายเราต้องเซ็นต์รับทราบเป็นภาษาอังกฤษว่า
เราทั้ง 4 คน ได้มารับเล่มพาสปอร์ตและวีซ่าเรียบร้อย พร้อมกับเซ็นต์ชื่อกำกับ แค่นี้ค่ะ เหมือนยกภูเขาไฟฟูจิออกจากอก
บทเรียนที่ได้ในครั้งนี้คือ 1. ไม่ควรทำใบสีชมพูหายจริงๆ แต่ทำยังไงได้มันไปกับกระเป๋าสตางค์
2. เจ้าหน้าที่วีซ่า หน้าบูดบึ้ง พูดจาห้วน แต่ให้ความช่วยเหลือดีมาก ดีจนเราต้องยกมือไหว้ขอบคุณจากใจ
3. เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ถึงแม้จะมีบ่นบ้างเล็กน้อยก็ต้องรับฟังไปตามระเบียบค่ะ
ปล. ลืมบอกไปค่ะว่า เวลาทำการยื่นวีซ่าช่วงเช้าเปิดถึง 11.30 น. แต่ปิดรับคิวเวลา 11.15 น. นะคะ

เป็นรีวิวที่เขียนยาวที่สุดในพันทิป และในที่สุดก็ได้ไปเที่ยวสักทีแล้วนะค๊า เย้!!!!!!!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศนียบัตรชนะเลิศ การบริการยอดเยี่ยม Tripadvisor.com

Sample Text

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

VartikaAdventure Kuiburi

VartikaAdventure Kuiburi

VartKa Kuiburi

VartKa Kuiburi

Facebook Vartika Adventure Retreatic Resort

Facebook Vartika Resovilla Kuiburi

Popular Posts