วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557


      
             ก่อนอื่นขอขอบคุณกระทิงแดงที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา พอเราเริ่มต้นอย่างงี้หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นหน้าม้ามาหรือเปล่า หรืออาจจะคิดว่ามันก็เป็นแค่โครงการ CSR ของบริษัทที่พาไปเที่ยวไรงี้ บอกเลยว่าคุณคิดผิด สำหรับเราโครงการนี้มันสร้างประโยชน์ให้ทั้งตัวอาสาสมัครและพื้นที่ที่เราลงไปทำกิจกรรมจริงๆ ไม่ใช่การวาดโครงการสวยหรู แต่แท้จริงแล้วก็พาไปเที่ยว ถ่ายรูป ทำรายงาน สรุป จบ กลับบ้าน
             โครงการที่เราไปเป็นโครงการที่รับอาสาสมัครจากภายนอกและภายในบริษัทเพื่อไปทำกิจกรรมจิตอาสาต่างๆที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ซึ่งสำหรับเราการที่รับอาสาสมัครที่เป็นบุคคลภายนอก มันเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีจิตอาสาที่พร้อมจะให้ความร่วมมือได้มีโอกาสมาทำสิ่งดีๆ ซึ่งบางคนถ้าจะให้ไปทำเอง เขาอาจจะไม่มีโอกาสที่จะได้ทำก็ได้ จริงที่ว่าเราสามารถทำได้ทุกที่ แต่บางคนเขาอยากทำ แต่ไม่รู้ว่าจะทำที่ไหน จะเริ่มยังไงก็มี...

-----------------------------------------------------------

             เรื่องมันมีอยู่ว่าเราตามเพจพวกจิตอาสา,อาสาสมัครไว้เยอะมาก เพราะเราอยากจะช่วยเหลือคนอื่นบ้าง อยากเจอเพื่อนใหม่ๆ อยากไปเที่ยว 555 ซึ่งที่เลือกกิจกรรมพวกนี้เพราะคิดว่าอย่างน้อยคนที่จะมาทำอะไรพวกนี้ก็ต้องเป็นคนดีซะส่วนใหญ่แหละ

             เราก็ดูไปเรื่อยๆจนไปเจอกิจกรรมของกระทิงแดง อันแรกที่เราสมัครคือไปปลูกข้าวอินทรีย์ที่เชียงใหม่ มโนไว้ต่างๆนานาว่าอากาศต้องดีไรงี้ แต่พอวันประกาศผลไม่มีชื่อเราจ้าา แอบแค้นในใจ บอกตัวเองว่ากุจะไม่สมัครล่ะแม่ม - - แต่ก็เข้าใจนะว่ามันเป็นการสุ่มเราไม่ค่อยมีดวงด้านนี้ด้วย

จนผ่านมาสักพัก
มาอีกแล้ว!!
.
.
คราวนี้ไปใต้ ทะเลอันดามัน ชีวิตนี้ไม่เคยสัมผัส ปกติเที่ยวแต่ฝั่งอ่าวไทย สมัครวันสุดท้ายเลยค่าา ตอนนั้นคิดแค่ว่าสมัครเล่นๆได้ไปก็ดีไม่ได้ไปก็ไม่เป็นไร สมัครไว้ไม่เสียหาย

หลายวันต่อมา คือลืมไปแล้วว่ามันประกาศผลวันไหนไรงี้ นั่งๆเรียนอยู่ SMS เข้ามา... คุณได้รับคัดเลือก อยากจะกรี๊ดให้ลั่นห้อง 'กุได้ไปแล้วเว้ย' แต่ทำไม่ได้เพราะคลาสนั้นเรียนกัน 1500 คน ไม่เป็นอันเรียนเลยทีนี้ คิดนู่นนั่นนี่


             วันเดินทางมันเป็นวันพ่อค่ะคุณผู้ชม ใจหนึ่งก็กลัวพ่องอน เราก็รีบไหว้ท่านแต่เช้าเลย คิดว่าเรื่องจะจบดันไม่จบ แม่พูดขึ้นมาเลยว่าอย่าไปเลย แล้วคือเราคอนเฟิร์มไปแล้วกระเป๋าก็เก็บแล้ว นาทีนั้นไม่ได้แล้วยังไงก็ต้องไป สุดท้ายคุยกันด้วยเหตุผลดีๆ ท่านก็ยอมใจอ่อน

             เราลงรถที่หมอชิต แล้วต้องไปขึ้นรถที่เซนทรัลพระราม 2 ไปไงก็ไม่รู้ทีนี้ ก็อาศัยเข้า google maps ดูพวกสายรถเมล์เอา เพราะกลัวสู้ค่าแท็กซี่ไม่ไหว 55


             ตอนไปถึงเราทั้งตื่นเต้น ทั้งกลัวไม่มีเพื่อน ทั้งอายเพราะไปกัน 2 วัน 1 คืน(ไม่รวมเดินทาง) แต่เราเอากระเป๋าไปใหญ่มากกก เพราะคิดว่าจะอยู่เที่ยวต่อ ชนิดที่ว่าชุดเราอยู่ได้ประมาณ 10 กว่าวัน ถุงนอน หมอน บลาบลา คนอื่นคงคิดว่า 'เมิงกลัวติดเกาะกลับบ้านไม่ได้หรอ' 555

             อย่างที่บอกว่ามันเป็นการสุ่ม คนไปคนเดียวเยอะมากก เราก็แบบยิ้มๆให้ สักพักคุยกันถามนู่นถามนี่ราวกับว่าสนิทกันตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ คือมันดีอ่ะ มันดีมากก มิตรภาพดีๆเกิดขึ้นได้ง่ายมากแค่เรารู้จักยิ้ม รู้จักทักทายคนอื่น สรุปว่าตลอดทริปนี้ไม่เหงา มีเพื่อนใหม่เพิ่มมา 3 คน คือในนี้เราเด็กสุด พวกพี่เขาดูแลเราดีมากอ่ะ แบบคอยเป็นห่วงตลอดตั้งแต่ยังไม่ขึ้นรถไปจนกลับมา

การเดินทางที่แสนยาวไกล...
คือเราขึ้นรถบัสไป ใช้เวลาประมาณเกือบๆ 10 ชั่วโมงๆได้ เดินทางตอนกลางคืน ตอนนอนนี่ทรมานมาก ขนาดเราขาสั้นๆ(เตี้ย)ยังปวดขามากๆเลย มันเหยียดขาไม่ได้ ;____;

ถึงแล้วว...
รถบัสจอดข้างหน้า มีรถ 4x4 มารับพวกเราและกระเป๋าเข้าไปที่ที่พักระยะทางประมาณ 1.5 กิโลได้ แต่รถบัสคงไม่สามารถเข้าได้ เพราะถนนมันแคบ

เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

ทันทีที่ถึงที่พักความง่วง ความเหนื่อย ทุกอย่างหายไปหมด เพราะวิวที่นั่นสวยมากก คุ้มค่ากับการนั่งหลังขดหลังแข็ง(แอบบ่น)


Day 1 :
ก่อนอื่นมารับกิ๊ฟท์เซ็ทกันก่อน ปลากรอบ เอ้ย ประกอบไปด้วย เสื้อ ปลอกแขน หมวก กระเป๋าผ้า แล้วก็น้ำ...

เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

             ห้องพักเรานอนกันห้องละ 10 คน แยกชาย-หญิง มีฟูก หมอน ผ้าห่มให้เรียบร้อย ดูๆแล้วคืนนี้หลับสบายแน่ -..- // ที่พัก : บ่อหินฟาร์มสเตย์ ที่เรียกว่าฟาร์มสเตย์เพราะที่นี่มีการเลี้ยงปลาในกระชัง มีการเพาะหญ้าทะเล ฯลฯ

             หลังจากที่เก็บของเก็บข้าวลงท้องเสร็จเราก็มาละลายพฤติกรรม จัดกันเป็นกลุ่มๆ เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศน์ ความสำคัญของหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ทะเล แล้วไม่ใช่ว่าจะปลูกตรงไหนก็ปลูกได้ ต้องดูพื้นที่ที่เหมาะสมเท่านั้นหญ้าทะเลถึงจะเจริญเติบโตได้

เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

ขั้นตอนต่อไป...
ไปปลูกหญ้ากันเถอะ !










เนื่องจากต้องรอเวลาให้น้ำลงเต็มที่ก่อน เหล่าอาสาก็จะได้ไปดำน้ำดูหญ้าทะเล และเล่นน้ำตามอัธยาศัย





เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

และแล้วสิ่งสำคัญที่สุดก็มาถึง ปลูกหญ้านั่นเอง

เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

หลังจากทำกิจกรรมกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อย ฝนก็ตกตลอดทั้งวัน ชาวบ้านก็ได้มีการแสดงมาให้เราดูค่ะ ทั้งลิเกป่า ทั้งหนังตะลุง <

เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต


เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

Day 2 :
วันนี้เราเรียนรู้เรื่องการเพาะหญ้าทะเล เริ่มตั้งแต่แกะเมล็ด แกะเปลือก ล้างน้ำ จนเอาไปปลูก...








ถึงเวลาสรุปกิจกรรม เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม



เครดิตรูปจากเพจกระทิงแดง สปิริต

-----------------------------------------------------------

             หลายคนคงงงว่า อ้าว แล้วที่โม้มาตอนแรกว่าดีนักดีหนามันดียังไง ไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย คือถ้าได้ลองไปทำกิจกรรมจริงๆคุณจะได้อะไรกลับมาเยอะมาก ให้เราพูดเราคงพูดไม่หมด เราอยากชวนให้ทุกคนลองออกมาทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้าง ไม่จำเป็นต้องเป็นกระทิงแดงก็ได้ค่ะ โครงการอื่นๆก็มี แต่เชื่อเราสิว่าทุกที่จะให้อะไรเหมือนๆกัน ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพดีๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ แนวคิดดีๆ การแลกเปลี่ยนทัศนะคติกับบุคคลอื่น ที่สำคัญคือความสุข เพราะเมื่อเราทำสิ่งที่ดีให้แก่คนอื่น ผู้รับมีความสุข ผู้ให้ก็มีความสุขเช่นกัน
             สิ่งที่เราประทับใจที่สุดคือคำพูดทุกคำพูดของพี่เก๊ (หัวหน้าโครงการ CSR) คำพูดของพี่เขาทำให้เราเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองไปเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำกิจกรรมจิตอาสา การออกเดินทางเพื่อเจอกับสิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ถ้าได้คุยกับพี่เขา เราเชื่อว่าจะทำให้หลายๆคนที่ท้อกลับมามีไฟอีกครั้ง

ชื่อสินค้า:   อาสาสมัคร คะแนน:      **SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศนียบัตรชนะเลิศ การบริการยอดเยี่ยม Tripadvisor.com

Sample Text

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

VartikaAdventure Kuiburi

VartikaAdventure Kuiburi

VartKa Kuiburi

VartKa Kuiburi

Facebook Vartika Adventure Retreatic Resort

Facebook Vartika Resovilla Kuiburi

Popular Posts