วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ย่าติงยังมีที่เที่ยวสวย  ๆ ซ่อนอยู่อีก

หลายคนที่กำลังหาข้อมูลหรือเคยไปเที่ยวอุทธยานแห่งชาติย่าติง(亚丁自然保护区) มณฑลเสฉวน(四川省)  ประเทศจีน จะรับรู้กันว่า ในตัวอุทธยานมีทะเลสาบสวย ๆ อยู่สามแห่ง คือ ทะเลสาบไข่มุก(珍珠海เจินจูไห่),ทะเลสาบน้ำนม (牛奶海หนิวหน่ายไฮ่)และทะเลสาบห้าสี (五色海อู่เซ่อไห่)

ทะเลสาบน้ำนม

ทะเลสาบห้าสี

ทะเลสาบไข่มุก

แต่ตอนที่ผมหาข้อมูลเตรียมตัวไปเที่ยวย่าติงอยู่นั้น ผมไปอ่านเจอในเว็บท่องเที่ยวของคนจีนมาว่า ยังมีทะเลสาบกบ(青蛙海ชิงวาไห่) อีกแห่งที่เราสามารถเดินทางไปเที่ยวได้ไม่ยาก

ทะเลสาบกบ ตามข้อมูลที่อ่าน บอกไว้ว่า ที่ได้ชื่อนี้เพราะในทะเลสาบมีกบอยู่จริง ๆ เป็นกบพันธุ์เฉพาะของที่นี่ ตัวเล็ก ๆ สีดำ ๆ นอกจากนี้ในทะเลสาปยังมีหินสองก้อนเรียกว่าหินกบทอง(金青蛙)และหินกบเงิน(银青蛙)ตั้งอยู่อีกด้วย ทะเลสาบนี้ใหญ่มาก(ใหญ่กว่าทะเลสาบน้ำนม+ทะเลสาบห้าสี) น้ำลึกกว่าสิบเมตร ถ้ามาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ รอบ ๆ ทะเลสาบจะมีดอกIndian Azalea (杜鹃花)บานสพรั่งอยู่โดยรอบ งดงามยิ่งนัก น้ำในทะเลสาบใสสะอาด นอกจากนี้เรายังสามารถชมยอดภูเขาหิมะเซียนหน่ายรื่อ(仙乃日)จากที่นี่ได้อีกด้วย

ทะเลสาบแห่งนี้ เหตุผลที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เพราะไม่ได้เป็นที่เที่ยวอย่างเป็นทางการ(ในแผนที่ของอุธยานจะไม่มีระบุตำแหน่งของทะเลสาบนี้) จากหมู่บ้านย่าติง(亚丁村ย่าติงชุน)เดินไปราว ๆ สองชม.ครึ่งก็จะถึง ทางเดินไปค่อนข้างชันและอากาศเบาบาง(ทะเลสาบกบอยู่เหนือระดับน้ำทะเลราว ๆ 4500เมตร) ถ้าไม่แน่ใจว่าจะเดินไหว สามารถหาม้าเช่าได้ที่หมู่บ้านย่าติง ราคาปกติคือ 200 หยวน

แผนที่ใหญ่บริเวณห้องโถงของทางเข้าอุธยาน ไม่มีเส้นทางไปทะเลสาบกบ

นั่นเป็นข้อมูลคร่าว ๆ ของทะเลสาบกบก่อนที่ผมจะได้ไปสัมผัสของจริงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา...

การเดินทางไปทะเลสาบกบ

ข้อมูลที่ผมอ่านเจอยังบอกเส้นทางการเดินไปทะเลสาบกบไว้ด้วย ซึ่งอ่าน ๆ ดูก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ผมคิดว่า ยังไงก็ไม่ควรเสี่ยง เพราะถ้าหลงขึ้นมาจะเรื่องใหญ่ ผมเลยแพลนว่า จะลองถาม ๆ ชาวบ้านแถวนั้นให้ช่วยนำทางพวกเรา

ภาพที่พักของพวกเราในหมู่บ้านย่าติง

ตอนแรกพวกเราแพลนกันไว้ว่า จะไปทะเลสาบกบวันสุดท้ายและเป็นที่สุดท้าย เพราะอยากไปเก็บที่เที่ยวหลัก ๆ ที่เรามีข้อมูลชัดเจนให้หมดเสียก่อน แต่พอผมเห็นคนจีนกลุ่มหนึ่งนั่งม้าผ่านหน้าโรงแรมที่พัก ผมเลยเอะใจและถามอาเจ๊แถวนั้นว่าพวกเขานั่งม้าไปไหนกัน ซึ่งได้ความว่าพวกเขากำลังจะไปทะเลสาบกบกัน ในหัวผมก็เริ่มครุ่นคิดถึงแผนใหม่ทันที

ขณะนั้นเป็นเวลาราว ๆ เที่ยงวัน ผมมองท้องฟ้าและสภาพอากาศ ผมรู้สึกว่าวันนั้นท้องฟ้าไม่แจ่มใสนัก เมฆเยอะปกคลุมเต็มไปหมด ผมเลยบอกเพื่อน ๆ ว่า วันนี้เราไปทะเลสาบกบกันเลยดีกว่า เพราะไม่แน่ใจว่าทะเลสาบกบจะคุ้มค่าที่จะไปจริงหรือเปล่า ไปมันวันที่อากาศไม่ค่อยดีแบบนี้แหล่ะ

บริเวณหมู่บ้านย่าติง

ผมเลยถามอาเจ๊ต่อว่า ผมจะหาคนนำทางไปทะเลสาบกบได้ที่ไหน อาเจ๊บอกว่า ให้เธอนำไปไหม เธอคิดค่านำทาง 150 หยวน ผมฟังแล้วไม่แพง จึงตกลงทันที อาเจ๊บอกให้ผมเรียกเธอว่าเจี๋ยเจี่ย ซึ่งแปลว่าพี่(สาว)เจี่ย เธอเป็นผู้ดูแลโรงแรมจงกู่โฮ่วหมินจวี(中古后民居) ทางเดินไปทะเลสาบกบจะอยู่ข้างโรงแรมของเธอพอดี

เจี๋ยเจี่ย(郏姐) ถ่ายบริเวณด้านหน้าโรงแรมของเธอ

ทางเดินไปจะมีหลักหินนี้ตั้งอยู่ ภาษาจีนบนหลักบอกว่า เป็นทางเดินไปโรงแรมพ่าเกอหมินจวี( 怕戈民居)

เส้นทางเดินไปทะเลสาบกบเป็นเส้นทางที่เดินไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ  เป็นทางเดินเลาะหุบเขา ระยะทางจากหมู่บ้านย่าติงไปถึงทะเลสาบจะราว ๆ สี่กิโล เหมือนจะใกล้แต่พอเดินจริง ๆ พวกเราต้องใช้เวลากันถึงสองเกือบสามชม. เพราะทางชันมากและผลกระทบจากอากาศเบาบางทำให้เหนื่อยเร็ว

ช่วงแรก ๆ ของทางเดินไปทะเลสาบกบ

เจี๋ยเจี่ยเดินตัวปลิว แต่พวกเราแทบแย่ทุกคน

ต้องรอพวกเราเป็นระยะ เพราะพวกเราช้ามาก

ทางเดินไม่ยากมาก ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้เท้า

จะมีผ่านสะพานไม้เล็ก ๆ อยู่แห่งหนึ่ง

ผมต้องตามเจี๋ยเจี่ยไว้ตลอดเพื่อบอกให้คอยเพื่อน ๆ คนอื่น

บางช่วงก็อันตรายเหมือนกัน ต้องระวังนิดนึง

เห็นบึงเล็ก ๆ นี่ ทะเลสาบกบก็อีกไม่ไกลแล้ว

ถึงแล้ว ทะเลสาบกบ

รอบ ๆ ทะเลสาบพันธุ์ไม้ปกคลุมหนาแน่น

เห็นยอดเซียนหน่ายรื่ออยู่ไกล ๆ

ตามความรู้สึกของผม ทะเลสาบกบคุ้มค่าที่จะมาสัมผัส  มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนทะเลสาบอื่น ๆ ในย่าติง ความเป็นธรรมชาติก็ยังมีอยู่มากเพราะว่ายังไม่ค่อยมีคนรู้จัก ถ้าใครมาเที่ยวย่าติง ก็อยากให้ลองไปกันดูนะครับ

สรุปการเดินทางไปทะเลสาบกบ

เริ่มต้นจากหมู่บ้านย่าติง ทางเดินไปจะอยู่ข้างโรงแรมจงกู่โฮ่วหมินจวี(中古后民居) เป็นเส้นทางเดินเล็ก ๆ เดินไปได้ราว ๆ ครึ่งชม. จะเจอทางแยกแรก ให้เลี้ยวขวา หลังจากนั้นก็เดินต่ออีกประมาณ 40-50 นาทีจะเจอทางแยกที่สอง คราวนี้ให้เลี้ยวซ้าย หลังจากนั้นเมื่อเดินมาซักระยะหนึ่งจะเจอสะพานไม้เล็ก ๆ ให้เดินข้ามไป เดินไปอีกราว ๆ ครึ่งชม.ก็จะถึงทะเลสาบ ระยะเวลาในการเดินราว ๆ สองชม. (แล้วแต่เรี่ยวแรงของแต่ละคนด้วย) ทางไปอาจไม่ซับซ้อน แต่ให้ดีที่สุดควรมีคนท้องถิ่นนำทางไป หรือไม่ก็เช่าม้าคนละ 200หยวน

เส้นทางการไปเที่ยวย่าติงของพวกผม

day1  บินแอร์เอเชียจากดอนเมืองตอนเช้า ถึงคุนหมิง(昆明)เที่ยง นั่งรถบัสจากสนามบินฉางสุ่ย(长水国际机场)ไปสถานีรถบัสตะวันตก(昆明西部客运站) ซื้อตั๋วไปแชงกรีล่า( 香格里拉)รถออกตอนค่ำ
day2  ถึงแชงกรีล่าสาย ๆ พอลงรถให้ซื้อตั๋วไปเต้าเฉิง(稻城)วันถัดไป หาโรงแรม จากนั้นเหมารถเที่ยวอุทธยานแห่งชาติผู่ต๋าชั่ว(普达措)
day3  นั่งรถไปเต้าเฉิงเช้าตรู่ ถึงค่ำ ๆ หาที่พัก หารถเหมาไปย่าติง(亚丁)
day4  นั่งรถตู้ที่เหมาไว้ไปย่าติง ถึงทางเข้าย่าติงสาย ๆ นั่งรถของอุทธยานเข้าไปหมู่บ้านย่าติง(亚丁村)  หาที่พัก บ่ายไปทะเลสาบกบ(青蛙海)
day5  นั่งรถอุธยานจากหมู่บ้านย่าติงไปถึงจาก้วนเปิง(扎灌崩)เดินอีกหน่อยไปขึ้นรถกอล์ฟเพื่อไปทุ่งหญ้าลั่วหรง(洛绒牛场) จากนั้นเดินไปทะเลสาบน้ำนม(牛奶海)และทะเลสาบห้าสี(五色海) เย็น ๆ นั่งรถกลับมาหมู่บ้านย่าติง
day6  นั่งรถอุธยานจากหมู่บ้านย่าติงไปถึงจาก้วนเปิง เที่ยววัดชงกู่(冲古寺) กับทะเลสาบไข่มุก(珍珠海) กลับมาหมู่บ้านย่าติง เช็คเอาท์โรงแรม นั่งรถอุทธยานออกจากหมู่บ้านย่าติง ถึงทางเข้าอุทธยาน นั่งรถตู้ที่เหมาไว้กลับไปเต้าเฉิง
day7  นั่งรถจากเต้าเฉิงแต่เช้าไปแชงกรีล่า ถึงค่ำ ๆ หาโรงแรมพักผ่อน
day8  เหมารถจากแชงกรีล่าไปลี่เจียง(丽江) ระหว่างทางแวะชมโตรกเสือกระโจน(虎跳峡) ถึงลี่เจียงบ่าย ๆ หาที่พัก
day9  เช้าไปเที่ยวเมืองเก่าซู่เหอ(束河古城) บ่ายไปเที่ยวหมู่บ้านอวี้หู(玉湖村) ค่ำ ๆ นั่งรถไฟจากลี่เจียงไปคุนหมิง
day10 ถึงคุนหมิงเช้ามืด เดินเล่นคุนหมิง เที่ยงไปสนามบินฉางสุ่ย บินกลับดอนเมือง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ย่าติง

- ย่าติงแปลว่า สถานที่ ๆ หันเข้าสู่ดวงอาทิตย์ ดังนั้นที่ย่าติง หน้าเราจะสู้แดดตลอด ให้เตรียมครีมกันแดดไปด้วย ไม่งั้นหน้าดำและแตกเหมือนผมแน่ --”
- ที่พักในหมู่บ้านย่าติง ถ้าจะหาห้องพักถูก ๆ (ไม่เกินร้อยหยวน) แนะนำว่าเจอที่ไหนมีที่นอนพอนอนได้ ห้องส้วมพอจะสะอาด (ที่อาบน้ำไม่ต้องคิด) ให้รีบคว้าไว้ เพราะหายากมาก ถ้าจะหวังห้องดี ๆ จะต้องจ่ายแพงมาก(หลายร้อยหยวน)
- เดี๋ยวนี้ในหมู่บ้านย่าติงมีร้านอาหารหลายร้านแล้ว ไม่จำเป็นต้องหอบของกินมาเอง ร้านโชวห่วยก็เยอะเช่นกัน
- เรื่องการจะนั่งม้า(มีคนเลี้ยงม้าจูง)ขึ้นไปทะเลสาบน้ำนมกับทะเลสาบห้าสี ต้องบอกเลยว่า เดี๋ยวนี้ยากมาก เพราะคนไปเที่ยวเยอะ ม้ามีจำนวนจำกัด คงต้องเดินขึ้นเอง ใช้เวลาอย่างต่ำสองชม.ครึ่ง(จากทุ่งหญ้าลั่วหรง)
- ทะเลสาปไข่มุก ชื่อภาษาจีนจะเรียกว่า 珍珠海(เจินจูไห่) แต่ว่าป้ายในอุทธยานย่าติงจะเขียนชื่อทะเลสาปไข่มุกว่า 卓马拉措(จัวหม่าลาชั่ว) ซึ่งเป็นภาษาฑิเบต