วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทริปนี้เราเน้นเที่ยวแบบสบายๆ ค่ะ เราแพคกระเป๋าไปกับสามีสองคน จะเรียกว่าฮันนีมูนก็คงจะได้ เป็นทริปแรกหลังจากแต่งงานมาได้ครึ่งปีที่ไปด้วยกัน 2 คน แต่งปุ๊บก็จองตั๋วปั๊บเลยค่ะ ล่วงหน้า 6 เดือน ยิ้ม

อยากไปหลายที่มากแต่สุดท้ายจบลงที่นาโกย่า เพราะว่าตอนจองตั๋วช่วยกันดูสองคนกับสามีว่าจะไปลงสนามบินไหนดี จนจบที่นาโกย่าค่าโรงแรมน่าจะถูก แต่ยังไม่ได้ดูเลยว่า...มีอะไรเที่ยวบ้าง!! ด้วยความเชื่อว่า “ญี่ปุ่นน่าเที่ยวทุกที่แหละ”

ด้วยความที่ไปและกลับที่สนามบิน Chubu ทีแรกจะไปนาโกย่า-ทาคายาม่า-คาวากุจิโกะ-โตเกียว-นาโกย่า / นาโกย่า-ทาคายาม่า-โอซาก้า-นาโกย่า / นาโกย่า-ทาคายาม่า-คานาซาว่า-นาโกย่า แต่สุดท้ายด้วยความที่เป็นหมีขี้เกียจกลัวหนาว เลยตัดสินใจเอาแค่ นาโกย่า-ทาคายาม่า เที่ยวให้อิ่มไปเลย อิ่มจริงๆ นะ กลับมาตัวกลมดิกเลย เม่าโศก

สามีเราพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลยค่ะ ฮีก็ตื่นเต้นนิดเหน่อยเพราะยังไม่เคยไปเที่ยวกันเองแบบนี้ ส่วนเราเป็นคนทำแผนการเที่ยวทั้งหมด เลยไม่ค่อยกังวลใจเท่าไร เน้นไปสถานที่ที่เดินทางง่ายไม่ซับซ้อน ตัดออกไปหลายที่เหมือนกัน ขี้เกียจแบกกระเป๋าค่ะ และอยากไปพักผ่อน ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมด้วย

ค่าใช้จ่ายในทริปนี้ เราเน้นเที่ยวแบบสบายๆ ราคารับได้ ไม่เน้นประหยัดนะคะ

ตั๋วเครื่องบิน  Cathey Pacific -- Transfer ฮ่องกง ไปกลับ 16,875 บาท  รวมสองคน  33,750 บาท
ออกเดินทาง 12 กุมภาพันธ์ 9.30 น. ถึง นาโกย่า สนามบิน Chubu Centair 20.55 น.
เดินทางกลับ 19 กุมภาพันธ์ 16.00 น. ถึง กทม. 23.55 น.
ทั้งสองรอบ Transfer ฮ่องกง ประมาณ 2 ชม. ค่ะ

การเดินทางในญี่ปุ่น เราเดินทางแค่ Nagoya-Takayama-Nagoya เลยไม่ได้ซื้อ JR Pass ค่ะ ใช้เป็น Area Pass ชื่อ  Hokuriku Area Pass ค่ะ ราคา 10,500 เยน ซื้อจากไทยไปก่อนนะคะ แล้วไปแลกบัตรอีกทีที่ญี่ปุ่นค่ะ เดินทางจากนาโกย่าไปถึงโอซาก้าได้เลยเป็นตัวยู
    ใช้ขึ้นรถ Ltd. Wide View Hida จาก Nagoya - Takayama แบบ reserved seat ได้ 4 ครั้ง ไม่ reserved ได้ไม่จำกัดค่ะ
    รถบัสไป Shirakawago ก็ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว
    รถบัสจาก Takayama - Kanazawa แต่เราไปสุดแค่ Takayama ค่ะ เพราะรถบัสเต็ม ผิดแผนเลย
    สามารถใช้ขึ้นรถ Sarubobo Bus เที่ยวรอบ Takayama ได้ด้วย
ตัวแทนขายในไทยมีหลายเจ้าด้วยกัน แต่เราซื้อกับ H.I.S ค่ะ ตอนที่ไปซื้อประมาณ 3050 บาท
รวมสองคน 6,100 บาท

การเดินทางในนาโกย่า   รถไฟใต้ดิน เริ่มต้น 200 เยน แต่ละสถานีไม่ไกลกันเท่าไร เราเน้นเดินเท้าเอาค่ะ ได้ดูวิวด้วย
    ตั๋ววัน
    รวมรถไฟใต้ดินและ Meguru Bus เที่ยวรอบเมือง ราคา 740 เยน
    เสาร์-อาทิตย์ Donichi Eco Kippu ราคา 600 เยน และสามารถใช้เป็นบัตรส่วนลดค่าเข้าสถานที่ต่างๆ ได้อีกที่ละ 100 เยน ด้วย (ซื้อกับนายสถานี) เวลาขึ้นรถบัสก็โชว์ด้านวันที่ใหคนขับดูได้เลย

ที่พัก    เราจองผ่านเว็บ www.booking.com ค่ะ บางโรงแรมจองล่วงหน้า 5 เดือนได้ ตั้งแต่ได้ตั๋วเครื่องบินใหม่ๆ  เปลี่ยนโปรแกรมกันหลายรอบค่ะ เราจองที่พักผ่าน booking ทั้งหมด โดยเปรียบเทียบราคากับ agoda และ hotels แต่ชอบ booking ที่สุด เพราะคำนวณราคารวมภาษีให้เลย และเมื่อเปรียบเทียบแล้วราคาไม่ต่างกันค่ะ เลยเลือกจองจากเว็บไซต์เดียวไปเลย จะได้ไม่สับสน  นอนนาโกย่า 3 คืน - ทาคายาม่า 2 คืน - ทาคายาม่าย้ายรร. 1 คืน - นาโกย่า 1 คืน

แลกเงินสดไปทั้งหมด 50,000 บาทค่ะ กะไปกินอยู่อย่างราชา (ค่าที่พักเกือบทั้งหมดจ่ายเป็นบัตรเครดิตค่ะ มีที่ sumiyoshi ryokan เท่านั้น ที่จ่ายเป็นเงินสด 24,500 เยน รวมอาหาร 2 มื้อค่ะ)

โปรแกรมเที่ยวคร่าวๆ
พฤ 12 กพ.       --   กรุงเทพ-นาโกย่า
ศ 13 กพ.        --   หอคอยทีวีนาโกยา ปราสาทนาโกย่า ดู light up ที่ Nabana no Sato
เสาร์ 14 กพ.     --  Toyota Museum นั่งรถเที่ยวรอบเมือง
อาทิตย์ 15 กพ. -- นาโกย่า - ทาคายาม่า - ชิราคาวาโกะ
จันทร์ 16 กพ.     -- ทาคายาม่า - วัดฮิดะ โคคุบุนจิ - ตลาดริมน้ำมิยากะวะ - ย่านเมืองเก่าซันมาจิ - Hida no                Sato
อาทิตย์ 17 กพ. -- ทาคายาม่า Teddy Bear Museum
จันทร์ 18 กพ.     -- ทาคายาท่า  นาโกย่า ศาลเจ้า Atsuta
อังคาร 19 กพ.     -- เดินเล่นแถวสถานีนาโกย่า กลับกทม.

ร้านอาหาร  เก็บจากในพันทิปนี่แหละค่ะเป็นหลัก ได้มาหลายร้านเลยพร้อมลายแทง ตามไปเก็บ quest ทีละร้านเลย ร้านจากTripAdvisor บ้าง แต่ร้านที่แนะนำใน TripAdvisor พอไปดูไม่ค่อยโดนใจเท่าไร เลยไม่ได้ลอง ขนาดยังไม่ครบนะเนี่ย ขนาดกลับมาน้ำหนักขึ้นตั้งเกือบ 5 กิโล

แหล่งข้อมูล
    Hyperdia — ใช้เช็คเวลารถไฟของญี่ปุ่นค่ะ วิธีการใช้คุณติวเตอร์ตู่ได้อธบายไว้อย่างละเอียด มีประโยชน์มากๆ ค่ะ ตามอ่านนกระทู้นี้นะคะ  http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2011/10/E11236146/E11236146.html

แอพ Japan trains -- เหมือน Hyperdia เวอร์ชั่นมือถือ ก่อนไปวางแผนจาก Hyperdia ไปแล้ว เผื่อหน้างานมีอะไรเปลี่ยนแปลง

แอพ booking — ไว้ดูรายละเอียดของโรงแรมที่จองไป ใบจองก็เปิดให้ทางโรงแรมดูจากแอพได้เลย ไม่ต้องปริ้นไป แต่กก็อย่าชะล่าใจนะคะ ปริ้นไปเผื่อตม.ตรวจสอบด้วยค่ะ

Internet Sim —  เราใช้ของ JP Sim ค่ะ 7 วัน ใช้ได้วันละ 100 MB ราคา 855 บาท ซื้อผ่าน lazada ใช้ส่งข้อมูล data ได้อย่างเดียวนะคะ โทร.ไม่ได้  VoIP ก็ไม่ได้ค่ะ สำหรับเราใช้แค่นี้ก็เหลือเฟือแล้วค่ะ chat กับเพื่อนตลอดเวลา ส่งรูปถึงกันเหมือนเพื่อนได้ไปเอง แชร์เน็ทใช้กันสองคน ก็พอนะคะ
    TripAdvisor — แนะนำโรงแรม ที่เที่ยว ร้านอาหาร ในสถานที่ที่จะไปค่ะ แต่แอพนี้คนรีวิวส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตก อาจจะไม่ต้องรสนิยมเราเท่าไรนะคะ ลองอ่านรีวิวให้ดีก่อน อย่างร้านอาหารที่ขึ้นอันดับ 1 พอเดินไปดูปรากฎว่าเมนูมังสวิรัติเยอะมาก น่าจะขึ้นอันดับ 1 เพราะบรรยากาศและอาหารมังสวิรัติหากินยากในเมืองนั้นด้วยค่ะ
ชื่อสินค้า:   นาโกย่า , ญี่ปุ่น คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว